Điều kiện để thành lập công ty dịch thuật, những điểm cần lưu ý về thủ tục hồ sơ như thế nào? Là một trong những câu hỏi mà Luật Định hướng nhận được gần đây, chính vì vậy trong phạm vi bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ một số thông tin liên quan đến thành lập công ty dịch thuật để mọi người có thể nắm được các thông tin cơ bản.
Nhu cầu thành lập công ty dịch thuật?
Do sự phát triển của việc giao thương, trao đổi với nước ngoài, nên số lượng các giấy tờ, tài liệu bằng tiếng nước ngoài cũng ngày càng nhiều, nhưng ở Việt Nam thì các giấy tờ bằng tiếng nước ngoài cần phải dịch ra tiếng Việt để có thể sử dụng trong nhiều giao dịch với tổ chức, cá nhân Việt Nam khác hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tuy nhiên, để các bản dịch thuật các giấy tờ pháp lý này thực sự có giá trị pháp lý thì đòi hỏi phải được dịch bởi một tổ chức dịch thuật đã được đăng ký cấp phép hoạt động dịch thuật theo quy định của pháp luật.
Chính bởi lý do trên, nên nhu cầu thành lập công ty dịch thuật ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của thị trường.
Điều kiện về người dịch trong công ty dịch thuật?
Điều 28 Nghị định 23/2015/NĐ-CP và Thông tư 20/2015/TT-BTP thì người dịch phải đảm bảo các điều kiện như sau:
+ Có năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật;
+ Có bằng cử nhân ngoại ngữ trở lên về tiếng nước ngoài cần dịch hoặc có bằng tốt nghiệp từ đại học trở lên đối với tiếng nước ngoài cần dịch;
+ Đối với ngôn ngữ không phổ biến mà người dịch không có bằng cử nhân hoặc bằng tốt nghiệp đại học theo quy định thì cần phải thành thạo ngôn ngữ cần dịch.
Điều kiện về cộng tác viên dịch thuật?
Cộng tác viên dịch thuật sẽ phải có đủ tiêu chuẩn, điều kiện của người dịch như đã trình bày ở trên. Đồng thời phải ký hợp đồng cộng tác viên dịch thuật với phòng tư pháp, trong đó xác định rõ trách nhiệm của người dịch với nội dung và chất lượng của bản dịch.
Ngoài ra, người dịch sẽ cần phải lưu ý về một số tài liệu không được dịch để chứng thực chữ ký người dịch:
+ Giấy tờ, văn bản đã tẩy xóa, sửa chữa, thêm bớt nội dung;
+ Giấy tờ, văn bản hỏng, cũ nát không xác định được nội dung;
+ Giấy tờ, văn bản đóng dấu mật của cơ quan có thẩm quyền hoặc không đóng dấu mật nhưng ghi không được dịch;
+ Giấy tờ, văn bản có nội dung trái đạo đức, pháp luật; tuyên truyền, kích động chiến tranh, xuyên tạc lịch sử dân tộc; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của tổ chức, cá nhân; vi phạm quyền công dân;
+ Giấy tờ, văn bản được cấp bởi cơ quan tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp công chứng hoặc chứng nhận chưa được hợp pháp hóa lãnh sự.
Trình tự, thủ tục thành lập công ty dịch thuật
Thành lập công ty dịch thuật chỉ cần đáp ứng những điều kiện nêu trên đối với người dịch thuật, còn không có các điều kiện riêng khác về giấy phép con, hay xin cấp chứng chỉ riêng biệt. Cụ thể, để thành lập công ty dịch thuật sẽ cần phải thực hiện các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm:
(1) Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;
(2) Danh sách thành viên / cổ đông công ty tương ứng với loại hình thành lập;
(3) Bản sao hợp lệ của một trong các loại giấy tờ sau đây:
– Đối với cá nhân: CMTND/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu
– Đối với tổ chức: Quyết định thành lập/ Chứng nhận đăng ký kinh doanh
(4) Điều lệ công ty
(5) Giấy ủy quyền nộp hồ sơ (nếu nộp hồ sơ thông qua tổ chức/ cá nhân khác)
Bước 2: Nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh tại Sở kế hoạch và đầu tư nơi đặt trụ sở kinh doanh.
Bước 3: Trong vòng 03 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ sẽ thông báo sửa đổi bổ sung hồ sơ 01 lần. Sau khi người nộp sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì sẽ tiếp tục thẩm định hồ sơ trong vòng 03 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ sửa đổi, bổ sung.
Trên đây là một số thông tin Luật Định Hướng cung cấp cho quý khách hàng về thủ tục thành lập công ty dịch thuật, nếu có nhu cầu đăng ký thành lập công ty dịch thuật hay bất kỳ loại hình công ty nào khác xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn, giải đáp thắc mắc.