Dịch vụ soạn thảo hợp đồng khung

Hợp đồng khung hay còn gọi là hợp đồng nguyên tắc là một loại hợp đồng quy định những nội dung làm cơ sở để thiết lập giao dịch giữa các bên tham gia hợp đồng. Thông thường soạn thảo hợp đồng khung sẽ quy định các nội dung cơ bản hay nguyên tắc thực hiện hợp đồng, các giao dịch phát sinh trên thực tế có thể được quy định chi tiết tại hợp đồng cụ thể, riêng biệt hoặc đơn đặt hàng, yêu cầu sử dụng dịch vụ tùy thuộc vào sự thỏa thuận của các bên tham gia hợp đồng.

Những lưu ý khi soạn thảo hợp đồng khung

Soạn thảo hợp đồng khung tương tự như những loại hợp đồng khác cần tuân thủ theo một số nguyên tắc nhất định, đảm bảo các nội cơ bản của hợp đồng cần phải có, cụ thể bao gồm:

+ Các bên tham gia hợp đồng

+ Giải thích từ ngữ (nếu hợp đồng có những thuật ngữ dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau)

+ Đối tượng hợp đồng/ phạm vi giao dịch (hàng hóa, dịch vụ)

+ Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ

+ Đơn giá sản phẩm/ dịch vụ

+ Phương thức thanh toán

+ Thời hạn hợp đồng, chấm dứt hợp đồng

+ Quyền, nghĩa vụ của các bên

+ Phương thức giải quyết tranh chấp

+ Cam kết chung

+ Và các nội dung khác tùy theo thỏa thuận và tính chất của giao dịch như: Quyền sở hữu trí tuệ, bảo mật thông tin, cơ sở tăng giá dịch vụ/ sản phẩm, …

Hợp đồng khung là hợp đồng quy định về những nguyên tắc thực hiện hợp đồng, trên thực tế nó cũng chỉ được coi là tên gọi của giao dịch, bản thân hợp đồng khung vẫn có thể được coi là hợp đồng chính, tùy vào nội dung của hợp đồng. Từ thực tế, chúng tôi nhận thấy có hai trường hợp của hợp đồng khung như sau:

Thứ nhất, nội dung của hợp đồng khung đã đủ để đảm bảo phát sinh giao dịch. Các bên căn cứ vào nội dung của hợp đồng khung để thực hiện dịch vụ trên thực tế.

Thứ hai, nội dung hợp đồng khung chỉ quy định về nguyên tắc cơ bản để các bên có căn cứ thực hiện các giao dịch phát sinh, mà bản thân hợp đồng chưa phải là căn cứ để phát sinh giao dịch. Giao dịch chỉ phát sinh khi có một thỏa thuận cụ thể.

Ví dụ:

+ Cùng là hợp đồng khung dịch vụ vận chuyển nhưng sẽ có hai trường hợp: (1) Quy định thuê theo tháng cố định đơn giá là A/ ngày và sẽ sử dụng từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần trong thời hạn 1 năm; (2) Quy định thuê theo đơn giá cố định là A/ngày trong thời hạn 1 năm, nhưng chỉ sử dụng khi có phát sinh nhu cầu, và bên sử dụng dịch vụ sẽ thông báo về việc sử dụng dịch vụ trước ít nhất n ngày từ ngày sử dụng thực tế.

+ Hoặc hợp đồng khung mua bán hàng hóa cũng vậy: (1) Có thể quy định cụ thể về việc giao hàng hàng tháng với số lượng và đơn giá cố định; hoặc (2) Quy định về đơn giá, những việc giao hàng sẽ chỉ phát sinh khi bên mua có đơn đặt hàng gửi tới bên bán.

Dịch vụ soạn thảo hợp đồng khung tại Luật Định Hướng

(1) Tư vấn các quy định của pháp luật liên quan đến hợp đồng

(2) Soạn thảo, rà soát hợp đồng cho khách hàng

(3) Tham gia đàm phán, trao đổi hợp đồng cùng khách hàng

(4) Nghiên cứu các tài liệu pháp lý liên quan để đảm bảo về năng lực pháp lý của các bên tham gia hợp đồng, đảm bảo tối đa lợi ích cho khách hàng

(5) Tư vấn giải quyết tranh chấp liên quan đến hợp đồng

Quy trình thực hiện dịch vụ soạn thảo hợp đồng khung tại Luật Định Hướng như sau:

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu và thông tin mà khách hàng cung cấp

Nội dung liên quan đến hợp đồng làm cơ sở để  thực hiện dịch vụ soạn thảo hợp đồng gồm:

+ Thông tin của các bên tham gia hợp đồng

+ Loại hợp đồng, phạm vi giao dịch hợp đồng

+ Giá trị hợp đồng, phương thức thanh toán, lịch trình thanh toán

+ Thời hạn hợp đồng

+ Mong muốn của các bên tham gia hợp đồng

+ Lựa chọn cơ quan giải quyết tranh chấp

Nếu khách hàng chưa có các thông tin cụ thể này, chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn, giải thích để khách hàng có thể xác định được các nội dung cần trao đổi với đối tác để có thông tin cơ bản đưa vào nội dung hợp đồng.

Bước 2: Đánh giá các nội dung sẽ đưa vào hợp đồng

Dựa trên thông tin mà quý khách hàng cung cấp cũng như căn cứ pháp lý theo sự nghiên cứu của Luật Định Hướng trong từng giao dịch cụ thể. Trao đổi với khách hàng các nội dung này để đảm bảo các nội dung trong hợp đồng được đảm bảo nhất, hạn chế rủi ro và cân bằng lợi ích của các bên tham giao hợp đồng và có thể thực hiện được trên thực tế.

Bước 3: Soạn thảo hợp đồng

Dựa trên những trao đổi đã được thổng nhất với khách hàng. Bổ sung các nội dung khác liên quan để đảm bảo hợp đồng được chặt chẽ, thống nhất, bố cục rõ ràng hợp lý.

Bước 4: Chuyển hợp đồng tới khách hàng

Để các bên tham gia hợp đồng thống nhất và ký kết hợp đồng, làm căn cứ để thực hiện giao dịch trên thực tế. Ngoài ra, chúng tôi có thể hỗ trợ cùng khách hàng tham gia đàm phán hợp đồng và giải thích các nội dung trong hợp đồng với đối tác của quý khách hàng, giúp tiến trình đàm phán hợp đồng của khách hàng được nhanh chóng, thuận lợi.