Để có thể quảng cáo mỹ phẩm thì doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm theo trình tự, thủ tục luật định. Không phải trong mọi trường hợp bạn được phép kinh doanh hàng hóa đồng nghĩa với việc được phép quảng cáo hàng hóa đó, có một số hàng hóa như mỹ phẩm để được quảng cáo thì sẽ cần xác nhận nội dung quảng cáo thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Y tế.
Có rất nhiều trường hợp thực hiện việc quảng cáo mà không tuân thủ quy định về xác nhận nội dung quảng cáo là đang vi phạm quy định về việc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế và sẽ bị xử phạt theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính. Ví dụ Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo có hiệu lực từ 01/06/2021 quy định:
”Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước cấp giấy tiếp nhận nhưng khi quảng cáo ở địa phương khác mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi quảng cáo biết.”
Những nội dung cần lưu ý về quảng cáo mỹ phẩm
Các hình thức quảng cáo mỹ phẩm có thể kể đến bao gồm: báo, tạp chí, tờ rơi, pano, áp phích, truyền hình, truyền thanh, trang điện tử và các phương tiện khác. Doanh nghiệp có thể lựa chọn một hoặc một vài hình thức kể trên để thực hiện quảng cáo, tăng hiệu quả của việc quảng cáo tùy vào nhu cầu và khả năng của mình.
Khi quảng cáo mỹ phẩm, doanh nghiệp cần lưu ý rằng chỉ được phép thực hiện quảng cáo đối với những sản phẩm đã được cấp xác nhận quảng cáo mỹ phẩm theo quy định.
Nội dung quảng cáo phải phù hợp với nội dung đã đăng ký để cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm trước đó và phù hợp với các tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm theo hướng dẫn công bố tính năng mỹ phẩm ASEAN.
Nội dung quảng cáo mỹ phẩm cần có các nội dung sau:
+ Tên mỹ phẩm
+ Tính năng, công dụng
+ Tên và địa chỉ của thương nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường
+ Lưu ý về việc sử dụng mỹ phẩm (nếu có
Đơn vị đề nghị cấp giấy xác nhận về nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải là đơn vị đứng tên trên Số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm/ văn phòng đại diện của đơn vị đứng tên trên số tiếp nhận/ hoặc đơn vị được ủy quyền hợp lệ.
Trình tự, thủ tục xin xác nhận quảng cáo mỹ phẩm
Để đăng ký thực hiện quảng cáo mỹ phẩm, thì đơn vị có nhu cầu sẽ thực hiện theo trình tự sau đây:
Chuẩn bị hồ sơ
(1) Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm;
(2) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập của đơn vị đăng ký;
(3) Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:
– Trường hợp 1: Quảng cáo trên báo hình, báo nói cần có:
+ 01 kịch bản nội dung quảng cáo trong đĩa hình, âm thanh, file mềm
+ 03 kịch bản dự kiến quảng cáo, miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (báo hình), phần lời, nhạc.
– Trường hợp 2: Quảng cáo trên phương tiện khác cần có:
+ 03 maket quảng cáo về nội dung dự kiến quảng cáo in màu
+ file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo.
– Trường hợp 3: Quảng cáo tại hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện cần:
+ Mẫu quảng cáo sử dụng trong hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và còn hiệu lực (trong trường hợp mẫu quảng cáo đã được duyệt nội dung), chương trình có ghi tên nội dung báo cáo, thời gian (ngày/tháng/năm), địa chỉ cụ thể tổ chức;
+ Nội dung bài báo cáo và tài liệu trình bày, phát cho người tham dự; bảng kê về tên, chức danh khoa học, trình độ chuyên môn của các báo cáo viên (Báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn, trình độ phù hợp với sản phẩm được quảng cáo).
(4) Mẫu nhãn sản phẩm quảng cáo
(5) Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp
(6) Tài liệu hợp lệ để chứng minh về công năng, công dụng sản phẩm nếu trong quảng cáo có đề cập đến nội dung này mà chưa được thể hiện trên Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp
Lưu ý, nếu trường hợp đơn vị xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm là đơn vị ủy quyền cần chuẩn bị thêm:
+ Văn bản ủy quyền
+ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập của đơn vị được ủy quyền
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ
Người nội hồ sơ sẽ chuẩn bị 01 bộ hồ sơ và nộp đến Sở y tế cấp tỉnh đối với hồ sơ xác nhận mỹ phẩm của cơ sở đứng tên trên phiếu công bố mỹ phẩm có trụ sở chính đặt tại tỉnh đó. Riêng đối với trường hợp quảng cáo thông qua hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện thì sẽ nộp hồ sơ tại Sở y tế cấp tỉnh nơi dự kiến tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện.
Trình tự cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
– Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì trong vòng 05 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi văn bản đề nghị doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung. Trong thời hạn là 90 ngày từ ngày nhận được văn bản thông báo thì doanh nghiệp cần thực hiện sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ theo thông báo. Quá thời gian trên thì hồ sơ đã nộp sẽ hết giá trị.
– Nếu hồ sơ hợp lệ thì trong vòng 10 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ cấp xác nhận nội dung quảng cáo, trường hợp không cấp thì sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
– Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ công bố danh mục sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa thuộc thẩm quyền mình phụ trách đã được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo hoặc giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã hết hiệu lực trên cổng thông tin điện tử quốc gia của cơ quan mình.
– Riêng đối với trường hợp quảng cáo thông qua hình thức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện:
+ Trước khi quảng cáo ít nhất 02 ngày làm việc, doanh nghiệp đã được cấp giấy xác nhận quảng cáo đối với hình thức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện phải thông báo về hình thức, thời gian và địa điểm quảng cáo bằng văn bản kèm bản sao giấy xác nhận quảng cáo, mẫu quảng cáo/ kịch bản quảng cáo đã được duyệt cho Sở Y tế nơi tổ chức;
+ Nếu có thay đổi về thời gian, địa điểm tổ chức so với nội dung được ghi trên giấy xác nhận nội dung quảng cáo, doanh nghiệp cần phải thông báo tới Sở y tế nơi tổ chức trước khi tiến hành quảng cáo ít nhất trước 2 ngày làm việc.
– Thủ tục đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo phải thực hiện từ đầu nếu thuộc một trong các trường hợp:
+ Trường hợp 1: Doanh nghiệp đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo sửa đổi, bổ sung không đúng theo văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung của cơ quan tiếp nhận hồ sơ;
+ Trường hợp 2: Doanh nghiệp đề nghị xác nhận nội dung sửa đổi, bổ sung không đúng thời hạn;