Thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Một trong các hình thức để các tổ chức kinh tế nước ngoài tiếp cận thị trường Việt Nam là thành lập văn phòng đại diện để thực hiện các hoạt động. So với việc thành lập doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì việc lựa chọn thành lập văn phòng đại diện ban đầu đề tìm hiểu thị trường sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục. Vậy việc thành lập văn phòng đại diện cần lưu ý gì về điều kiện, trình tự, thủ tục? Xin tham khảo nội dung bài viết dưới đây:

Cơ sở pháp lý điều chỉnh

+ Luật Thương mại 2005;

+ Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật TM về văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;

+ Thông tư 11/2016/TT-BTC hướng dẫn về Nghị định  số 07/2016/NĐ-CP nêu trên.

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của thương nhân nước ngoài

+ Thương nhân nước ngoài đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam phải tuân thủ quy định pháp luật của nước, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được các nước, vùng lãnh thổ công nhận.

+ Thương nhân nước ngoài phải hoạt động ít nhất 01 năm từ ngày đăng ký doanh nghiệp tại nước sở tại.

+ Giấy phép thành lập hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định về thời hạn được phép hoạt động thì từ ngày nộp hồ sơ đăng ký văn phòng đại diện tại Việt Nam thì thời hạn phải còn tối thiểu là 01 năm.

+ Nội dung hoạt đông của văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

+ Nếu nội dung hoạt động của văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài không phù hợp với pháp luật của nước, vùng lãnh thổ, điều ước QT mà Việt Nam là thành viên thì phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ quản lý chuyên ngành.

Lưu ý chung về thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài ở Việt Nam

+ Tên gọi của văn phòng đại diện trong phạm vi cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không được trùng nhau.

+ Thời hạn giấy phép hoạt động của văn phòng đại diện là 05 năm nhưng không quá thời gian của giấy phép hoạt động của thương nhân nước ngoài. Có thể gia hạn khi hết thời hạn hoạt động.

+ Văn phòng đại diện phải thực hiện báo cáo hoạt động theo quy định tại Điều 32 Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Chuẩn bị hồ sơ gồm

(1) Đơn đề nghị đăng ký thành lập VPĐD (theo mẫu)

(2) Giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép thành lập hoặc giấy tờ pháp lý tương đương của thương nhân nước ngoài (bản sao)

(3) Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện

(4)  Tài liệu về năng lực tài chính nhà đầu tư là một trong các tài liệu sau:

– Báo cáo tài chính được kiểm toán;

– Văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế, tài chính

– Tài liệu khác chứng minh về năng lực tài chính trong năm gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ được cơ qun có thẩm quyền tại nước sở tại xác nhận

(4)  CMTND/ CCCD/ Hộ chiếu ( bản sao chứng thực) của người đứng đầu VPĐD là người Việt Nam; Hộ chiếu (bản sao chứng thực) đối với trường hợp người đứng đầu VPĐD là người nước ngoài;

(5) Biên bản ghi nhớ hoặc hợp đồng thuê địa điểm hoạt động của VPĐD

Lưu ý: Tài liệu pháp lý của nước ngoài cần được hợp pháp hóa lãnh sự  và được dịch thuật công chứng theo quy định khi nộp tại cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ

+ Sở công thương: đối với văn phòng đại diện nằm ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, kinh tế, công nghệ cao hoặc nằm trong các khu khu công nghiệp, khu chế xuất, kinh tế nhưng chưa thành lập Ban quản lý.

+ Ban quản lý các khu công nghiệp, chế xuất, kinh tế, công nghiệp cao: đối với văn phòng đại diện đặt trong các khu này.

Trình tự giải quyết hồ sơ

Trong vòng 07- 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thì cơ quan nêu tại mục 3.2 tương ứng nêu trên sẽ ra quyết định cấp hoặc từ chối cấp phép (trường hợp từ chối sẽ nêu rõ lý do).

Nếu cần bổ sung hồ sơ cơ quan cấp phép sẽ yêu cầu bổ sung tối đa 1 lần trong toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ.

Đối với trường hợp phải xin ý kiến của Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ quản lý chuyên ngành, cơ quan cấp phép sẽ gửi văn bản lấy ý kiến trong vòng 03 ngày làm việc từ nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Cơ quan chuyên ngành sẽ cho ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý trong thời hạn 05 ngày làm việc. Trong vòng 05 ngày tiếp theo từ ngày nhận ý kiến của cơ quan chuyên ngành, cơ quan cấp phép sẽ quyết định cấp phép hoặc không cấp phép cho thương nhân nước ngoài.

Dịch vụ tư vấn thành lập văn phòng tại diện tại Việt Nam tại Luật Định Hướng

Đến với Luật Định Hướng, quý khách hàng sẽ được hỗ trợ những vấn đề pháp lý như sau liên quan đến thành lập văn phòng đại diện:

+ Tư vấn đề điều kiện thực hiện đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam;

+ Tư vấn về hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện đăng ký thành lập;

+ Hỗ trợ soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện cho khách hàng;

+ Thực hiện thủ tục đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+ Theo dõi hồ sơ, nhận kết quả, bàn giao kết quả cho khách hàng;

+ Tư vấn, hỗ trợ miễn phí các vấn đề pháp lý liên quan khác trong quá trình hoạt động của văn phòng đại diện trong phạm vi dịch vụ của chúng tôi.

Chi tiết xin liên hệ trực tiếp để được hỗ trợ tư vấn và sử dụng dịch vụ của chúng tôi.