Tư vấn soạn thảo hợp đồng truyền thông

Hợp đồng truyền thông hay còn gọi là hợp đồng dịch vụ quảng cáo là hợp đồng dịch vụ giữa các bên nhằm mục đích quảng bá, tuyên truyền hình ảnh cho sản phẩm, dịch vụ của cho bên thuê dịch vụ quảng cáo. Có rất nhiều hình thức quảng cáo như quảng cáo trên báo, tạp chí, sách, kênh truyền hình, hoặc trên bảng quảng cáo ngoài trời… Tùy loại hình quảng cáo mà các bên có thể quy định những điều khoản tương ứng trong hợp đồng cho phù hợp.

Trong phạm vi bài viết này, Luật Định Hướng xin đưa ra một số những tư vấn về nội dung của hợp đồng truyền thông/ quảng cáo cần được lưu ý trong quá trình soạn thảo hợp đồng này. Hy vọng sẽ những nội dung chia sẻ này sẽ hữu ích đối với những người đang có nhu cầu tìm hiểu để soạn thảo loại hợp đồng này.

Phạm vi/ nội dung của hợp đồng dịch vụ quảng cáo

Tại nội dung này, các bên cần quy định rõ ràng cụ thể về phạm vi công việc mà bên cung cấp dịch vụ sẽ thực hiện. Ví dụ:

+ Đối với hợp đồng dịch vụ quảng cáo ngoài trời thì nội dung dịch vụ có thể bao gồm: Thực hiện việc tư vấn, sản xuất và lắp đặt bảng quảng cáo, vị trí đặt bảng quảng cáo, thực hiện các thủ tục pháp lý thông báo quảng cáo liên quan, quản lý, bảo trì, bảo vệ bảng quảng cáo trong suốt quá trình thực hiện quảng cáo, nội dung hình ảnh quảng cáo…

+ Đối với hợp đồng quảng cáo trên báo, tạp chí, kênh truyền hình thì nội dung dịch vụ có thể gồm: đối tượng quảng cáo, kích thước, nội dung quảng cáo, kỳ phát sóng, kỳ đăng quảng cáo, vị trí đăng và thời lượng đăng quảng cáo,…

Về quyền và trách nhiệm của các bên tham gia hợp đồng dịch vụ quảng cáo

+ Đối với bên cung cấp dịch vụ: Thì cần đảm bảo về năng lực cung cấp dịch vụ, đảm bảo có quyền sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp đối với các kênh đăng quảng cáo. Đảm bảo việc quảng cáo được đúng thời lượng, chất lượng, đúng cam kết của bên cung cấp đối với bên sử dụng dịch vụ.

+ Đối với bên sử dụng dịch vụ: Thì cần đảm bảo cung cấp nội dung quảng cáo phù hợp, không thuộc các đối tượng cấm quảng cảo. Đảm bảo cung cấp đúng thời gian để kế hoạch thực hiện quảng cáo của các bên có thể thực hiện được. Đồng thời chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo.

Về thời gian thực hiện quảng cáo

Cần được thỏa thuận rõ ràng trong hợp đồng, trong trường hợp việc quảng cáo bị gián đoạn thì thời gian quảng cáo sẽ được tính như thế nào cũng cần được thỏa thuận rõ ràng, tránh trường hợp phát sinh nhưng không có quy định để điều chỉnh.

Giá trị hợp đồng và thanh toán

Các bên cần thỏa thuận rõ về giá trị của hợp đồng, để đảm bảo quyền lợi cho các bên thì cần ghi rõ giá hợp đồng bao gồm các chi phí gì, để trong trường hợp phát sinh các chi phí khác thì bên cung cấp dịch vụ có thể yêu cầu trả thêm phí, cũng như bên sử dụng dịch vụ có căn cứ nghiệm thu, thanh toán giá trị hợp đồng.

Lịch trình thanh toán và phương thức thanh toán cũng cần được quy định rõ ràng, các bên có thể thỏa thuận thanh toán một lần hoặc nhiều lần dựa trên sự nhu cầu và khả năng của các bên.

Phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại

Các bên nên quy định thêm chế tài phạt vi phạm để ràng buộc trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ hợp đồng, ví dụ như phạt chậm thanh toán, phạt chậm thực hiện công việc, không đúng nội dung công việc đã thỏa thuận,…

Ngoài ra, quy định về trách nhiệm bồi thường cũng nên được thỏa thuận để giới hạn mức bồi thường có thể phát sinh khi một bên bị thiệt hại bởi lỗi của bên còn lại. Trên thực tế, dù không quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì bên bị thiệt lại bởi lỗi của bên còn lại vẫn có thể yêu cầu bồi thường, tuy nhiên, việc quy định cụ thể, rõ ràng về giới hạn mức bồi thường và các trường hợp được bồi thường sẽ giúp các bên có căn cứ giải quyết nhanh gọn.

Giải quyết tranh chấp

Đây là điều khoản cơ bản của bất kỳ loại hợp đồng, giao dịch nào. Các bên có thể lựa chọn giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng hòa giải và nếu không thương lượng, hòa giải được có thể chọn một trong hai hình thức là trọng tài hoặc tòa án tùy thuộc nhu cầu của các bên.

 Dịch vụ tư vấn soạn thảo hợp đồng truyền thông/ quảng cáo tại Luật Định Hướng

+ Tư vấn các nội dung cần có trong hợp đồng tương ứng với loại hình quảng cáo

+ Soạn thảo nội dung hợp đồng quảng cáo cho khách hàng

+ Rà soát nội dung hợp đồng quảng cáo cho khách hàng

+ Giải thích các nội dung của hợp đồng

+ Đánh giá rủi ro của giao dịch và bổ sung các nội dung cần thiết để kiểm soát các rủi ro đó

+ Hỗ trợ khách hàng đàm phán, trao đổi với đối tác về nội dung hợp đồng

Trên đây là một số thông tin cần lưu ý đối với hợp đồng truyền thông/ quảng cáo. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn về loại hợp đồng này xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ.